Header Ads

Hướng dẫn cách chơi game cờ úp - Luật đánh cờ úp online nên xem ngay

Game cờ úp hiểu nôm na là các quân cờ bị lật úp xuống, trừ hai quân tướng được ngửa mặt lên, xếp đúng vị trí”. Còn lại, các quân khác bị úp mặt và được xếp ngẫu nhiên vô các vị trí như bình thường. Chẳng hạn, tại vị trí quân xe, lúc úp xuống, nước đi đầu tiên, nó sẽ được đi theo cách của quân xe. Đi xong nước đó, người chơi mới được ngửa mặt quân này lên. Lúc đó, nó sẽ được “hóa kiếp”: có thể là quân tốt, hoặc quân mã, hoặc có thể là đúng quân xe. Từ đó trở đi, quân cờ này sẽ đi theo cách thông thường của nó.

Bởi đặc điểm đó, thế trận cờ úp luôn biến hóa khôn lường. Bên cạnh đó cờ úp có có nhiều luật lệ riêng. Ví dụ, đôi khi sĩ – tượng là “cận vệ” của tướng, theo luật cờ tướng chỉ ở nhà giữ cung, thì nay bỗng nhảy vọt qua sông, xông pha chiến trận ầm ầm…

Hiện nay trò chơi game Cờ Úp đang được rất nhiều người say mê, yêu thích.

Lưu ý khi chơi cờ úp bạn phải chấp nhận hên xui khi lật quân cờ, đây cũng là điểm hấp dẫn, gây nghiện nhất khi chơi cờ úp. Còn nếu không thích bạn có thể quay lại chơi cờ tướng truyền thống.


Thuật ngữ thường dùng trong game cờ úp

Sau 120 nước đi của cả 2 bên, mà ko có quân nào bị ăn thì hòa nhau.
Cấm Chiếu Tướng liên tục 10 lần
Ăn quân: Khi quân di chuyển đến 1 vị trí được giữ bởi quân đối phương, quân đối phương bị ăn và bị lấy ra khỏi bàn cờ.
Chiếu Tướng: Bất kỳ nước đi nào làm cho Tướng của đối phương bị ăn ở nước tiếp theo.
Quân được bảo vệ: Một quân bị đuổi được gọi là bảo vệ nếu quân đuổi của đối phương nếu ăn nó có thể bị ăn lại ngay trong nước tiếp. Ngoại trừ trường hợp là Xe không bao giờ được gọi là được bảo vệ khi nó bị đuổi bởi Pháo hay Mã của quân đối phương.
Tổng thời gian toàn trận đấu: nếu để hết giờ trước đối thủ người chơi sẽ bị xử thua!
Thời gian cho một lượt đánh: mỗi lượt đánh sẽ có tối đa là 1 phút . Nếu để hết giờ mà không đánh một quân cờ người chơi sẽ bị xử thua!

Xem thêm: Giới thiệu lịch sử về game cờ úp không phải ai cũng biết rõ

Kinh nghiệm chơi game cờ úp

Ưu tiên mở quân hàng trên ( tức là mở 5 con tốt ), sau đó mới đến hàng dưới. Chú ý khống chế quân Úp đối phương ( khống quân, không cho mở ) rất quan trọng, không tùy tiện ăn quân nằm ở vị trí đã bị “cấm” – “quân chết”.

Nếu bị cấm nắp, có thời cơ thì hi sinh quân nhỏ ( tốt , sĩ , tượng , pháo , mã ) để cứu nắp ( đặc biệt cứu Xe ).

Hai quân Xe “úp” dùng để phòng thủ , đa số chỉ sử dụng ờ giai đoạn cờ tàn hoặc lúc cấp bách ( mở thêm quân chiến , ” quay nhanh ” để đánh cục hoặc đỡ cục ).

Hai quân Pháo “úp” cũng vậy, không tùy tiện sử dụng ngay nếu như chưa đến thời cơ để tấn công vì đôi pháo này có tác dụng phòng thủ chắc chắn. Khi mở pháo giả thì phải tính toán khả năng xác xuất là quân gì, đôi khi cũng là cảm nhận ( kết quân ), nếu đắc ý thì sẽ rất có lợi cho việc tấn công đối phương.

Xem thêm: 6 cách chơi game cờ vua không thể không nắm vững nếu như muốn thắng cao thủ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.