Header Ads

Học chơi game cờ tướng với 7 bài học căn bản cực kỳ chi tiết của Vịt ú

Học chơi game cờ tướng với 72 bài học cơ bản dành cho người mới, những ván cờ hay, đặc sắc dành cho những bạn chơi lâu năm được trình bày qua video youtube rất tiện lợi.

Tổng quan về bài học


Kho kỳ phổ học chơi game cờ tướng này bao gồm những ván cờ từ khai cuộc thông dụng cho đến tàn cuộc sát pháp và cờ thế, cờ tàn. Mỗi bài học sẽ là một kinh nghiệm giá trị, một tuyệt chiêu dễ nhớ và thực dụng.

Sau khi học xong bạn sẽ có một nền tảng chơi cờ tướng vững chắc, biến thể nước đi ảo diệu khó lường. Từ đây bạn có thể nghiên cứu, phát triển kỳ nghệ tiến xa hơn nữa trong giới cờ tướng Việt Nam, Trung Quốc hay thế giới.
Các bài học là các thế cờ tướng cơ bản, phân tích và bình luận chuyên sâu các ván cờ bởi tác giả Vịt ú.

Học chơi game cờ tướng với 7 bài học

Bài 1 : Pháo Đầu phá Thuận Pháo chậm ra Xa

Pháo đầu là cách khai cuộc cờ tướng rất cơ bản, tuy nhiên vận dụng để đánh trong một trận thực chiến tương đối khó. Thuận pháo là cách khai cuộc mới trở lại thời hưng thịnh, với cách khai cuộc thuận pháo vương – Hồ Vinh Hoa.
Mỗi cách khai cuộc đều có những ưu thế và cạm bẫy riêng bởi vậy có thể vận dụng những chiến thuật cụ thể vào trong trong mỗi tình huống thực chiến.
Mời bạn tham khảo ván cờ Pháo Đầu phá Thuận Pháo chậm với bình luận ở video dưới:

Bài 2

Cũng nằm trong khai cuộc pháo đầu công, pháo đầu quá hà xa có sức công phá khá mạnh tuy nhiên thường sẽ thua thiệt về triển khai lực lượng chậm. Bù lại sức tấn công nhanh và mạnh, với sát lực cao.
Chi tiết trận đấu Pháo Đầu quá hà Xa phá Thuận pháo thực chiến hiện đại:

Bài 3 

Thế gian có nhiều nghề để sinh sống, nhưng kiếm sống bằng cách lang thang chơi cờ phủi khó có thể gọi là nghề. Vậy mà nhiều người lại xem đó là “cần câu cơm”.Với cao thủ giang hồ, tối thiểu cũng phải nắm được nghệ thuật đánh cờ chấp và cờ lừa.
Khác với chơi tại kỳ đài hay các giải đấu, đánh cờ độ, cờ chấp, yêu cầu tối quan trọng là phải biết thủ dẻo, lạng khéo, đưa ván cờ đến chỗ phức tạp để đối phương “chẳng biết đằng nào mà lần”. Khi đối phương sai lầm là cơ hội của mình và phải nắm chắc rằng cũng là con xe, con pháo nhưng con xe, con pháo ở trong tay mình phải mạnh hơn con xe con pháo của họ…
Trong game cờ tướng giang hồ thường sử dụng các sát cuộc hay còn gọi là các phương pháp khai cuộc có tính công sát cao. Thường cao thủ giang hồ thường thí quân nhằm tạo thế sát cục, chỉ cần rơi vào bẫy là biết chắc chắn kết quả.
Mời bạn tham khảo ván cờ tướng giang hồ, hiểm pháp âm độc ở video dưới:

Bài 4

Bao nhiêu thế kỷ nay thì thế Bình phong mã không bao giờ lỗi thời, thiên biến vạn hóa, công thủ toàn diện. Lấy thế công của đối phương làm thế thủ cho mình, lấy thế thủ của mình ra đòn sấm sét hạ gục đối phương….
Ai có tâm nhẫn nhịn, kiên nhẫn, luôn bao dung độ lượng luôn sử dụng thế cờ này, luôn mang tính cầu toàn thân ái, hiểu người hiểu ta. Nếu các bạn luyện tập thế cờ này các bạn sẽ thấy tại sao người xưa hay áp dụng.
Bạn có thể thấy sức mạnh của thế cờ này ở ván cờ Bình Phong Mã hiểm ác khó lường của Lương sư phụ:

Bài 5 


Khai cuộc tốt, người chơi sẽ có cơ hội xuất quân thanh thoát, triển khai nhanh công – thủ, tận dụng được các quân thuận và tránh được thế bí khi vận dụng các thế tiếp theo.
Khai cuộc cờ tướng là bước đệm quan trọng để người chơi chiếm thế, đoạt quân trong trung cuộc và tàn cuộc của trận đấu. Mỗi cách khai cuộc ẩn chứa cạm bẫy hiểm độc riêng, chỉ cần sơ xuất giẫm phải, bạn sẽ phải trả giá tương xứng.
Dưới đây là màn khai cuộc đẳng cấp của lão sư trong làng game cờ tướng Trung Quốc, mời các bạn theo dõi diễn biến tuyệt chiêu khai cuộc cờ tướng đỉnh cao với bình luận của Vịt Ú:

Bài 6 

Thế trận Bình Phong Mã đối Ngũ Thất Pháo hiện đang được nhiều cao thủ Trung Quốc nghiên cứu và thực chiến tại các giải đấu lớn, cụ thể như:
Ván cờ tại Ngũ dương Bôi lần 29/năm 2009 của Lữ Khâm sử dụng thực chiến và giành chức vô địch.
Tiếp đến, trận đoạt cup Mao Sơn Bôi tháng 5/2009, Hồng trí sử dụng thế trận Ngũ thất pháo đối bình phong mã của Hứa Ngân Xuyên, song thế trận có biến đổi khác và thế trận ngũ thất pháo thua cuộc (còn bàn tiếp về trung và tàn cuộc).
Ở đây, đề cập đến không phải những trận cờ của Trung Quốc mà là trận đấu đỉnh cao của 2 cao thủ trong làng cờ Việt. Trận đấu giữa Đào Cao Khoa và Trần Quyết Thắng, qua đây chúng ta sẽ hiểu sâu thêm về kỹ thuật sử dụng hậu thủ Bình Phong Mã để chống trận Ngũ Thất Pháo của bên tiên, vấn đề mà chúng ta đã từng bàn luận trong bài học thứ 4 .
Qua ván cờ: Bình phong mã đối ngũ thất pháo

Bài 7

Pháo đầu mã đội hay còn gọi là giáp mã pháo, đây là cách chơi tương đối quen thuộc trong làng cờ tướng Việt Nam. Từ xưa người ta đã có có câu “pháo đầu mã đội, xe đâm thọc” ám chỉ các ra quân đầy khí thế tiến công.
Đây cũng là một trong những cách khai cục khá phổ biến và cơ bản mà người mời chơi hoặc chưa tinh thông về cờ nên biết. Trải qua thời gian và thông qua nhiều phương án cải tiến nâng cao. Thế trận pháo đầu mã đội ngày càng khác xưa nhiều hơn.
Nếu ngày xưa bên đi tiên có thể áp đảo và gây tâm lý thụ động cho bên đi hậu, thì ngày nay bên đi hậu cũng đã có đầy đủ vũ khí chống lại và hóa giải các đòn tấn công hiểm hóc.
Trong bài học này chúng ta sẽ khảo sát những miếng đánh rất độc địa của thế trận Pháo đầu tấn gấp trung binh đối Bình Phong Mã. Cách sử dụng pháo đầu mã đội tốc chiến tốc thắng.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi cờ tướng - Luật đánh cờ tướng online

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.