Header Ads

6 định thức của game cờ vây nâng cao không thể bỏ qua nếu muốn trở thành cao thủ

Trong loạt bài 12 định thức game cờ vây phổ biến này, Gameco88 xin đưa ra (theo ý kiến cá nhân, có tham khảo cơ sở dữ liệu chuyên nghiệp và AI) 12 định thức được sử dụng nhiều nhất trong đầu thế kỷ 21, đi kèm là việc phân tích ý nghĩa mỗi nước đi cùng với việc đưa ra một số định thức khác liên quan đến nó.


Định thức là gì? Tại sao chúng ta cần phải học nó?

Gameco88 xin trả lời ngay: vì nó là đúc kết của hàng trăm năm kinh nghiệm, nó đồng thời vừa chứa đựng những nước đi cơ bản nhất về nguyên lý chơi cờ, vừa chứa đựng những nước đi tinh tế nhất, tuyệt vời nhất được nghiên cứu bởi những kỳ thủ hàng đầu của các thời kỳ.



Loạt bài 12 định thức hiện đại
Học định thức ở đâu, học như thế nào, áp dụng ra sao. Đây là một câu hỏi khó, vì định thức vốn không cố định, có rất rất nhiều định thức được chơi từ xưa tới nay. Có nhiều sách viết về nó, nhưng định thức trong game cờ vây hiếm khi trường tồn, một định thức sử dụng nhiều ở thời kỳ này lại biến mất ở thời kỳ khác.

Trong loạt bài này, chúng tôi xin đưa ra (theo ý kiến cá nhân và có tham khảo cơ sở dữ liệu chuyên nghiệp) 12 định thức game cờ vây được sử dụng nhiều nhất trong đầu thế kỷ 21, đi kèm là việc phân tích ý nghĩa mỗi nước đi cùng với việc đưa ra một số định thức khác liên quan đến nó.


Định thức 1 – Tiểu mục, treo cao, lót dưới

Định thức đầu tiên chúng tôi đưa ra dưới đây có lẽ là định thức tiểu mục được chơi nhiều nhất trong cờ vây hiện đại. Đây là một định thức tiêu biểu của lý thuyết game cờ vây hiện đại vì sự đơn giản và cân bằng của nó.

Gameco88 cũng thường xuyên dạy định thức này cho học trò mới học chơi cờ, dễ hiểu và dễ thuộc.


Định thức 2 – Vào tam tam để giành đất

Định thức thứ hai chúng ta cùng nghiên cứu là khi Đen kẹp quân Trắng 2 treo góc, Trắng nhảy vào tam tam ở 3.

Đây là định thức được sử dụng rất phổ biến và đại diện cho sự trao đổi giữa ngoại thế và đất.


Định thức 3 – Tạo hình cờ linh hoạt với tiểu mục

Ở định thức thứ 3 này, chúng ta sẽ nghiên cứu biến thế sau khi Đen kẹp quân Trắng 2 treo cao góc tiểu mục. Nước đi cần chú ý ở định thức này là Đen 5 và Trắng 6, đây là hai nước thoạt nhìn thì không đúng với cách nghĩ thông thường nhưng lại là nước tốt.

Đây cũng là định thức “mốt” nhất trong thời gian gần đây ở trong giới chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.


Định thức 4 – Song phi yến, Trắng kẹp sao để phản công

Trong bài học lần này, chúng ta sẽ nghiên cứu những biến thế sau khi Đen kẹp cao. Kế đến, Trắng thay vì vào tam tam, thì kẹp ngược lại quân sao. Đây là nước đi tương đối chủ động và tìm kiếm một sự phức tạp nhất định.

Định thức này có một vài biến thể tuy thoạt nhìn giống nhau nhưng ý nghĩa tương đối khác nhau.


Định thức 5 – Định thức phong cách Shusaku

Trắng treo góc thấp đối với quân tiểu mục là định thức ít được sử dụng hơn so với treo cao. Tuy nhiên, tính chất của nó khá nhẹ nhàng và linh hoạt khi cần.

Đen 3 trong định thức là định thức thường thấy thời Shusaku.


Định thức 6 – Định thức đánh dấu thời kỳ AlphaGo

Qua một thời gian nghiên cứu cùng với các AI (trí tuệ nhân tạo), giới kỳ thủ bỗng té ngửa: hóa ra nước Trắng 2 vào tam tam là một cách tiếp cận hay hơn cả đối với quân Đen 1 khai cuộc sao.

Đây vốn là một nước đi bất hợp lý trong giai đoạn khai cuộc theo nguyên lý cờ vây cũ. Tuy nhiên, Al đã thay đổi cuộc chơi.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.